รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ: Thailand Quality Class – TQC
บริษัท ซี.พี. ค้าปลีกและการตลาด จำกัด (กิจการอาหารสำเร็จรูปแช่เยือกแข็ง)
ที่อยู่: 177 หมู่ 4 ถนนปทุมธานี-ลาดหลุมแก้ว ตำบลระแหง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี 12140
ประเภทธุรกิจ :อาหารสำเร็จรูปแช่เยือกแข็ง
ผลิตภัณฑ์และบริการ : ติ่มซำแช่เยือกแข็งและผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปแช่เยือกแข็ง
วัตถุประสงค์องค์กร : การผลิตและจัดจำหน่ายติ่มซำแช่เยือกแข็งที่มีคุณภาพ และความปลอดภัยตามมาตรฐานระดับสากล เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็วตามวิถีชีวิตสมัยใหม่
วิสัยทัศน์ : เป็นบริษัทชั้นนำของโลก ในด้านการผลิตและการจัดจำหน่ายติ่มซำแช่เยือกแข็ง
พันธกิจ :
- มุ่งเน้นพัฒนาการผลิตและการจัดจำหน่ายติ่มซำแช่เยือกแข็งด้วยวิทยาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
- มุ่งเน้นวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
- มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพด้วยการเสริมสร้างการเรียนรู้และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพนักงาน
- ดูแลและปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(ผู้ถือหุ้น ลูกค้า พนักงาน ผู้ส่งมอบและชุมชน) อย่างเป็นธรรม
- รับผิดชอบต่อสังคมด้วยการลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมตลอดจนพัฒนาและสนับสนุนชุมชนให้เข้มแข็ง
ค่านิยมองค์กร : ยึดถือแนวปฏิบัติ C-P-R-A-M 5 ประการ ได้แก่
- C-Creative คิดสร้างสรรค์
- P-Productive หมั่นสร้างผลงาน
- R-Relationship สานมนุษย์สัมพันธ์
- A-Attitude ทัศนคติที่ดี
- M-Moral มีคุณธรรม
วัฒนธรรมองค์กร: จากการปลูกฝังค่านิยมองค์กรให้กับพนักงานทุกระดับอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องโดยผ่านระบบการนำองค์กร ทำให้เกิดวัฒนธรรมขององค์กรในการทำงานร่วมกันเป็นทีม การมุ่งเน้นลูกค้า และดำเนินงานอย่างคล่องตัว ซึ่งได้สะท้อนออกมาในการบริหารจัดการและการทำงานประจำวันของพนักงานทุกระดับ
ปัจจัยสำคัญที่กำหนดความสำเร็จของธุรกิจ : The key factors that determine TCB’s success are
- ความรวดเร็วในการออกสินค้าใหม่ (Cycle Time) ปัจจุบันตลาดติ่มซำแช่เยือกแข็งมีการแข่งขันสูง และลูกค้าต้องการ สินค้าใหม่ออกสู่ตลาดได้รวดเร็ว CPRAM จึงพัฒนาเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ทันสมัยร่วมกับความรู้ขององค์กร ทำให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
- มีความหลากหลายของชนิดสินค้า CPRAM มีการพัฒนาและผลิตติ่มซำแช่เยือกแข็งที่มีความหลาก หลายมากกว่า 300 ชนิด ส่งให้กับลูกค้าในช่องทางการจัดจำหน่ายต่างๆ
- มีสินค้าและกระบวนการผลิตที่เป็นมาตรฐานระดับสากล ได้แก่ สหราชอาณาจักร (UK) สหภาพยุโรป (EU) ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ เป็นต้น CPRAM ได้รับการยอมรับในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้เข้าสหภาพยุโรป โดยเฉพาะ ห้างสรรพสินค้าที่เป็น Intermediate Business เช่น Tesco, Iceland และ Sainsbury’s ที่มาตรวจและรับรองมาตรฐาน ของลูกค้า (Customer Standard)
- มีระบบการกระจายสินค้าแบบห้องเย็นที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมทั่วประเทศและสามารถส่งสินค้าได้ทุกวันด้วยรถห้องเย็นจำนวน 75 คัน จึงตอบสนองได้ทันต่อความต้องการของลูกค้าเสมอ
บริษัท ซี.พี. ค้าปลีกและการตลาด จำกัด (กิจการเบเกอรี่)
ที่อยู่: 249 นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
ประเภทธุรกิจ : ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่
ผลิตภัณฑ์และบริการ : กลุ่มขนมปัง เค้กและคุกกี้ ตราเบเกอร์แลนด์ (Baker Land) และเลอแปง (Le Pan)
วัตถุประสงค์องค์กร เพื่อผลิต ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่อบสด (Freshly Made Product) รูปแบบโฮมเมดที่มีคุณภาพ และ
ความหลากหลายเทียบเท่าร้านเบเกอรี่ชั้นนำ ป้อนตลาดค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) และเพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ค้าส่งในประเทศไทย
วิสัยทัศน์ : “เป็นผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่อบสดในตลาดค้าปลีกสมัยใหม่ของประเทศไทย”
พันธกิจ :
- มุ่งพัฒนากระบวนการผลิตและจัดจำหน่ายด้วยวิทยการและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
- มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด
- มุ่งพัฒนาพนักงานทุกระดับให้มีประสิทธิภาพ โดยการส่งเสริมและแบ่งปันการเรียนรู้ทั่วทั้งองค์กร
- ปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้แก่ ผู้ถือหุ้น พนักงาน ลูกค้า ผู้ส่งมอบและชุมชนอย่างเป็นธรรม
- รับผิดชอบต่อสังคมด้วยการลดการสร้างมลภาวะที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนชุมชน
ค่านิยมองค์กร : ยึดถือแนวปฏิบัติ C-P-R-A-M 5 ประการ ได้แก่
- C-Creative คิดสร้างสรรค์
- P-Productive หมั่นสร้างผลงาน
- R-Relationship สานมนุษย์สัมพันธ์
- A-Attitude ทัศนคติที่ดี
- M-Moral มีคุณธรรม
วัฒนธรรมองค์กร: “การทำงานเป็นทีม” และ “การบริหารจัดการอย่างคล่องตัว”
ปัจจัยสำคัญที่กำหนดความสำเร็จของธุรกิจ :
- ความสามารถในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่รองรับการขยายตัวที่ก้าวกระโดดในทศวรรษที่ผ่านมาของตลาด Modern Trade
- ศักยภาพในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเป็นผู้บุกเบิก “ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่อบสด” แบบโฮมเมด ในตลาด Modern Trade ด้วยสินค้าที่หลากหลาย และวางตลาดสินค้าใหม่ทุกเดือน
- ประสิทธิภาพในการกระจายสินค้าไปยังสาขาของลูกค้าทั่วประเทศทุกสาขาภายในวันเดียว เนื่องจากมีโรงงานสาขาอีก 4 แห่งกระจายทุกภาค ได้แก่ เชียงใหม่ พิษณุโลก หาดใหญ่ และขอนแก่น
ปัจจัยดังกล่าว นับได้ว่ามาจากการนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์ของผู้นำองค์กร ที่สามารถคาดการณ์และตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภค โดยกำหนดทิศทางขององค์กรได้อย่างชัดเจนและบริหารจัดการตามที่มุ่งหวังไว้ได้เป็นอย่างดี
บริษัท ชัยบูรณ์บราเดอร์ส จำกัด
ที่อยู่: 26/9 หมู่ 3 ถนนลำลูกกา ตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12150
ประเภทธุรกิจ : ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์การพิมพ์สกรีน
ผลิตภัณฑ์และบริการ : หมึกพิมพ์สกรีน กาวอัด และเคมีภัณฑ์ต่างๆ ที่ใช้ในการพิมพ์สกรีนครบวงจร
จุดประสงค์ : การเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ (Your Business Partner)
วิสัยทัศน์ : เป็นองค์กรที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพและบริการเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า
พันธกิจ :
- สร้างความเป็นผู้นำในธุรกิจที่ดำเนินอยู่
- สร้างเสริมการทำงานเป็นทีม
- สร้างความพอใจให้กับลูกค้า
- สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง
- สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่เพื่อนร่วมงาน
- สร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม ที่ดีและช่วยเหลือสังคม
ค่านิยมองค์กร : > ถูกต้อง > ถูกใจ > ถูกเวลา > ถูกหลัก
วัฒนธรรมองค์กร: เกี่ยวกับวัตถุประสงค์
- สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า
- มีจริยธรรมและรับผิดชอบต่อสังคม
- ให้การศึกษาและพัฒนาบุคลากรตลอดเวลา
เกี่ยวกับวิธีคิด
- ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมในการสร้างคุณภาพ
- ให้ความสำคัญแก่กระบวนการการทำงาน
- กระบวนการถัดไปคือลูกค้าของเรา
เกี่ยวกับวิธีการทำงาน
- บริหารด้วยข้อมูลจริงในสถานที่จริง
- แก้ปัญหาที่สาเหตุ เน้นการป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำ
- ใช้กรรมวิธีทางสถิติ
- จัดลำดับความสำคัญ
- ดำเนินการบริหารแบบ PDCA
- สร้างระบบมาตรฐานที่มีการปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ
ปัจจัยสำคัญที่กำหนดความสำเร็จของธุรกิจ :
- มีผลิตภัณฑ์ด้านการพิมพ์สกรีนครบวงจร
- มีสินค้าที่มีคุณภาพ ผลิตโดยผู้ส่งมอบที่ได้รับการรับรองมาตรฐานต่างๆ เช่น ISO9001 ISO14001 มอก.18001 OHSAS8001 เป็นต้น
- มีบริการส่งสินค้าที่ครบถ้วน ถูกต้อง รวดเร็ว และตรงเวลา
- มีตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทั่วประเทศไทย
- มีบริการก่อนขาย – ระหว่างขาย – หลังขาย รวมถึงการรักษาสัมพันธ์ภาพที่ดีกับลูกค้าเสมอมา
- มีการให้ความรู้ด้านเทคนิคและด้านบริหารจัดการแก่คู่ค้า
- มีบริษัทต่างๆ ในกลุ่มบริษัทฯ ที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับอุตสาหกรรมการพิมพ์
- มีพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีทั้งในและต่างประเทศ
- มีเพื่อนร่วมงานที่มีความรู้ความสามารถ
- มีจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ
โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
ที่อยู่: 555 ถนนสุขุมวิท ตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง 21000
ประเภทธุรกิจ : แยกก๊าซธรรมชาติ
ผลิตภัณฑ์และบริการ :อีเทน โปรเพน LPG และ NGL
จุดประสงค์ : การเพิ่มมูลค่าของก๊าซธรรมชาติโดยการแยกองค์ประกอบที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจมาใช้ประโยชน์
วิสัยทัศน์ : เป็นผู้นำในธุรกิจแยกก๊าซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านกำลังการผลิตภายในปี 2551
พันธกิจ :
- เป็นผู้ผลิต ขนส่งและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ
- ใช้ทรัพยากรในการผลิตผลิตภัณฑ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- ควบคุมและป้องกันผลกระทบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม
- สนับสนุนงานชุมชนและสังคม
- ทำการประเมินผลและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ
ค่านิยมที่มีผลต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย :
- ผู้ถือหุ้น : ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง
- ลูกค้า : สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า
- พนักงาน : พนักงานมีความผาสุกในการทำงาน
- ชุมชน : รับผิดชอบและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ร่วมถึงควบคุมและป้องกันผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
- ผู้ส่งมอบ : สร้างความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อเอื้อประโยชน์ร่วมกัน
วัฒนธรรมองค์กร:
- ความรู้สึกเป็นเจ้าของ
- มุ่งเน้นผลประโยชน์ทางธุรกิจ (ไม่กระทบผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย)
- มุ่งเน้นลูกค้า
- ส่งเสริมให้พนักงานมีการปรับปรุงเชิงนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง
- มีจิตสำนึกในการทำงานเป็นทีม
ปัจจัยสำคัญที่กำหนดความสำเร็จของธุรกิจ : The key factors that determine TCB’s success are
- ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับมีความมุ่งมั่นในการสร้างระบบการดำเนินงานของโรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง ตามแนวทางเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) อย่างต่อเนื่อง
- การบริหารงานในรูปแบบคณะทำงาน (Cross Functional) ทำให้การดำเนินงานได้รับการยอมรับและถูกนำไปปฏิบัติในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- การเปรียบเทียบ (Benchmarking) กับหน่วยงานที่เป็นเลิศ เพื่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง