รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ : Thailand Quality Class – TQC
สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
ที่อยู่: 59 หมู่ 8 ถนนบายพาส ต.นาป่า อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี 20000
ชนิดธุรกิจ : บริการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ
ชื่อผู้บริหาร : คุณพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ
วิสัยทัศน์ : เป็นผู้นำที่มีการปฏิบัติการเป็นเลิศ (Operation Excellence)
ภารกิจ: 3 CEO
- Customer : ส่งก๊าซธรรมชาติ และตอบสนองต่อความพึงพอใจของลูกค้า
- Control : ควบคุมกระบวนการส่งก๊าซธรรมชาติ เพื่อป้องกันผลกระทบทางด้านความปลอดภัยต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม
- Community : สนับสนุนให้ชุมชนเข้มแข็ง โดยให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของ GTM
- Employee : พัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ
- Optimize : บริหารจัดการทรัพยากรในระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด
วัฒนธรรมองค์กร: B I C O S T
- Business : มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ทางธุรกิจเป็นหลัก
- Innovation : มุ่งมั่นสู่ Innovative Organization
- Customer : มุ่งเน้นลูกค้า
- Owner : มีความรู้สึกเป็นเจ้าของ
- Society : เกื้อหนุนสังคม
- Team : จิตสำนึกในการทำงานเป็นทีม
จำนวนพนักงาน: 280 คน
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ:
- วิสัยทัศน์ของผู้บริหารในแต่ละระดับ ที่ต้องการสร้างองค์กรให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล
- มีวัฒนธรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและการดำเนินธุรกิจ
- มีพนักงานที่มีความรู้ ความสามารถ ในการตอบสนองต่อทิศทางความต้องการขององค์กรที่เปลี่ยนแปลงไป โดยการนำระบบการบริหารจัดการ นวัตกรรมใหม่ และการรับเอาเกณฑ์ TQA มาใช้ในการปรับปรุงภายในสายงานระบบท่อส่งก๊าซฯ
ผลลัพธ์ที่ได้จากการเข้า TQA:
- สร้างโอกาสการพัฒนา และปรับปรุงตนเอง มุ่งสู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืน ด้วยกระบวนการประเมินตนเองโดยใช้เกณฑ์ TQA รวมถึงการรับข้อมูลป้อนกลับ (Feedback Report) เพื่อมาปรับปรุงกระบวนการทำงานภายในอย่างเป็นระบบ โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุล
- ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับเกิด Share Vision เกิดบูรณาการทางความคิด และการปฏิบัติมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน
- เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำเครื่องมือบริหารจัดการ เช่น QC, Suggestion และ BSC มาบูรณาการร่วมกับ Management Tools ต่างๆ เพื่อให้มีความสอดประสานมุ่งสู่ผลลัพธ์ความเป็นเลิศ
โรงพยาบาลสงขลานครินทร์
ที่อยู่: 110/5 ถ.กาญจนวนิช ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
ชนิดธุรกิจ : การบริการเกี่ยวกับสุขภาพและสังคมสงเคราะห์
ชื่อผู้บริหาร:
- รองศาสตราจารย์นายแพทย์กิตติ ลิ่มอภิชาต
คณบดี คณะแพทยศาสตร์ - รองศาสตราจารย์นายแพทย์สุเมธ พีรวุฒิ
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ - ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์
รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ - นายแพทย์บุญประสิทธิ์ กฤตย์ประชา
รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ - นายแพทย์กิตติพงศ์ เรียบร้อย
รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ - รองศาสตราจารย์นายแพทย์ธวัช ชาญชญานนท์
หัวหน้าศูนย์คุณภาพโรงพยาบาลสงขลานครินทร์
จำนวนพนักงาน : 4,052 คน (ณ มีนาคม 2551)
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ:
- วัฒนธรรมขององค์กร มุ่งเน้นคุณภาพ พร้อมรับการประเมินและยอมรับการเปลี่ยนแปลง
- บุคลากรมีความมุ่งมั่นต่อค่านิยม การมุ่งเน้นคุณภาพ มุ่งเน้นผู้รับบริการ ทำงานเป็นทีมและจิตสำนึกด้านความเสี่ยงและความปลอดภัย
- โรงพยาบาลสงขลานครินทร์มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งองค์กรตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 เป็นต้นมา
- ผู้บริหารทุกสมัยมีวิสัยทัศน์และเป็นผู้นำด้านคุณภาพและให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกระดับ
- มีการพัฒนาและใช้ระบบสารสนเทศทั่วทั้งองค์กรเพื่อพัฒนาอย่าวก้าวกระโดด
ผลลัพธ์ที่ได้จากการเข้า TQA:
- ได้มีโอกาสนำกรอบแนวคิดการบริหารจัดการตามแนวทาง Malcolm Baldrige National Quality Award ที่ถือว่าเป็นเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพระดับโลกมาเป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กร
- ได้มีโอกาสประเมินตนเอง ทำให้ทราบจุดแข็งและโอกาสในการพัฒนาเชิงระบบ โดยนำมาทบทวนให้มีการบูรณาการและพัฒนาให้ดีขึ้น
- โรงพยาบาลสงขลานครินทร์มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดดตามลำดับในทุก ๆ ด้าน