สรุปความรู้จากสุดยอดสัมมนาแห่งปี 21st TQA Winner Conference
…เจาะวิธีเข้าใจลูกค้า เข้าถึงบุคลากร สร้างองค์กรยั่งยืน…
ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้า หรือ บุคลากร ต่างก็เป็นคนสำคัญที่องค์กรจำเป็นต้องใส่ใจ และวางแผนกลยุทธ์เพื่อดูแลคนเหล่านี้อย่างดีที่สุด ในฐานะที่เป็นคนสำคัญที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย วันนี้เราจะพาทุกท่านมาย้อนเรียนรู้สาระสำคัญในการเข้าใจลูกค้า และเข้าถึงบุคลากร 2 ปัจจัยแห่งความสำเร็จ จาก งานสัมมนา 21st TQA Winner Conference: Achieving Performance Excellence for Corporate Sustainability เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา
.
เข้าใจลูกค้า
เข้าใจว่าลูกค้าของเราคือใคร ก่อนอื่นองค์กรควรทำความเข้าใจลูกค้าของตัวเองให้ดีว่าลูกค้าของเรามีใครบ้าง ? หากมีหลายกลุ่มให้เริ่มจากการจำแนกกลุ่มลูกค้า เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด ทำให้มองเห็นชัดเจนว่าใครคือลูกค้าที่เราต้องให้ความสำคัญ และควรนำเสนอผลิตภัณฑ์/บริการรูปแบบใดให้เหมาะสม
รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร การรับฟังเสียงลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมากในการดำเนินธุรกิจ องค์กรต้องใส่ใจและเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าตลอดทั้ง Customer Journey เพื่อให้เข้าใจทั้งจุดเด่น จุดด้อยในการให้บริการ รวมถึงความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าที่มีต่อองค์กร
พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงใจลูกค้า เมื่อทราบแล้วว่าลูกค้าของเราเป็นใครและต้องการอะไร ก็ถึงเวลาวิเคราะห์เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์/บริการ ที่มีคุณค่า เพื่อส่งมอบไปยังลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างถูกต้อง สอดรับกับความต้องการและเหนือกว่าความคาดหวังของลูกค้า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน
.