Sustainable Business ♻️ วิธีคิดสร้างธุรกิจเพื่อสังคมและการเติบโตอย่างยั่งยืน

 ♻️ความยั่งยืนในมุมมองของดอยคำ  

🟢 ดอยคำ น้อมนำหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาปรับใช้ควบคู่ไปกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ได้เห็นชัดอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังมุ่งมั่นที่จะเป็นต้นแบบธุรกิจเพื่อสังคม ภายใต้ศาสตร์พระราชา ที่ดำเนินงานทั้งการผลิตและจำหน่ายสินค้าอาหารแปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรภายในชุมชน และผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ภายใต้เงื่อนไขตามกฎหมาย ตามข้อกำหนดของลูกค้า และตามมาตรฐานสากล ควบคู่ไปกับการมุ่งมั่นพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่กินดี อยู่ดี อย่างยั่งยืน

🟢 ดอยคำ มีจุดกำเนิดมากจากการแก้ไขปัญหาภายในสังคม พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนให้กินดี อยู่ดี และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ทำให้เมื่อเราเปลี่ยนสถานะเป็นธุรกิจ การดำเนินงานจึงมิได้เป็นเพื่อแสวงหาผลกำไรสูงสุดเช่นธุรกิจทั่วไป แต่เป็นการดำเนินธุรกิจ “เพื่อสังคม” ให้เราสามารถ “พึ่งพาตัวเอง” ได้ ในขณะที่ยังสามารถช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของดอยคำเป็นความสำเร็จที่เกิดจากคุณค่าภายใน (Inside Out) และเป็นรูปแบบการเติบโตสู่การเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนในแบบของตนเองจนกระทั่งในปี ๒๕๖๗ โลกมีการกำหนดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) สะท้อนมาจาก ๓ เสาหลักของมิติความยั่งยืน ประกอบไปด้วย มิติด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อม และที่เชื่อมทุกมิติของความยั่งยืนด้วยมิติด้านสันติภาพและสถาบันและมิติด้านหุ้นส่วนการพัฒนา ซึ่งการดำเนินงานของดอยคำสามารถสอดรับตามเป้าหมายได้ทั้ง ๑๗ ข้อ เป็นการตอกย้ำว่าศาสตร์พระราชาสามารถเป็นแนวทางในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนได้ เราจึงมุ่งมั่นที่จะเป็นต้นแบบธุรกิจ เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดศาสตร์พระราชา และเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนโลกสู่ความยั่งยืน

🚨เคล็ดลับการสร้างแรงจูงใจให้ “คนดอยคำ” สร้างการมีส่วนร่วมและนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ  

1. สร้างคุณค่าต่อตัวพนักงาน ผ่านชิ้นงานของผู้ปฏิบัติที่ช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนองค์กร

2. ให้สิทธิ์และสวัสดิการพึ่งมีตามกฎหมาย และเพิ่มเติมในส่วนที่สามารถลดภาระของพนักงานได้

3. สร้างการตระหนักรู้ และความจงรักภักดีต่อองค์กร ในฐานะ “ธุรกิจเพื่อสังคม” เป็นองค์กรที่ช่วยเหลือและสนับสนุนสังคม

 

 🎯อนาคตและความท้าทายจากปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อองค์กรและมีกลยุทธ์ในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างไร  

ความท้าทายจากปัจจัยภายนอกเป็นสิ่งที่ต้องเอาชนะให้ได้ด้วยการวางแผนกลยุทธ์  โดยองค์กรต้องระบุว่ามีความท้าทายที่สำคัญอะไรบ้างต่อ 1) ธุรกิจ 2) ระบบปฏิบัติการ 3) การทำประโยชน์ต่อสังคม 4) บุคลากร ดังนั้นเมื่อระบุได้แล้วก็ต้องวางแผนจัดการ

 

 📌 เหตุผลสำคัญสามข้อที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จและได้รับรางวัล TQA  

 

🟢 การนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์:

องค์กรมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และมุ่งมั่นบริหารองค์กรโดยใช้ศาสตร์พระราชาเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ

 

🟢 การให้ความสำคัญกับบุคลากร:

องค์กรให้ความสำคัญกับบุคลากร โดยองค์กรมุ่งเน้นการสร้างความสุข โดยการจัดนโยบายและสิทธิประโยชน์ตามความต้องการของบุลากร ซึ่งระบุเป้าประสงค์และกำหนดตัวชี้วัดในการติดตาม รวมทั้งมีความมุ่งมั่น การสร้างคนให้เก่งตามแนวการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ซึ่งกำหนดเป็นแผนกลยุทธ์ขององค์กรในการพัฒนาบุคลากร

 

🟢 การตอบแทนสังคม:

องค์กรมีความมุ่งมั่นในการตอบแทนสังคม โดยกำหนดเป็นพันธกิจหลักขององค์กรผ่านการนำองค์กร และดำเนินการผ่านแนวทางการจัดทำกลยุทธ์ การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ การออกแบบกระบวนการที่สำคัญ การพัฒนาบุคลากร และการติดตามผลการดำเนินการที่สอดคล้องไปในแนวทางเดียวกัน

ที่มา: บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด องค์กรผู้ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ TQC ประจำปี 2566

เรียนรู้เส้นทางสู่ความเป็นเลิศ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด 👉 คลิก

——————————–

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ
รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award หรือ TQA) 👉 คลิก

ค้นหาหลักสูตร In-house Training : Excellence Framework 👉 คลิก